Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
Tìm kiếm
Bạn đã đăng ký thành viên chưa? Đăng ký thành viên
Share this Bài viết
X

Dấu hiệu nhận biết trẻ béo phì

 

Theo một khảo sát của SEANUTS về tình trạng dinh dưỡng ở Đông Nam Á, Việt Nam là đất nước có tỉ lệ trẻ béo phì cao nhất trong khu vực.

Thứ năm, 15 Th 10 2015

Đây thực sự là một vấn đề mà các mẹ cần quan tâm, bởi khi trẻ còn đang “tuổi ăn tuổi lớn”, rất khó để phát hiện khi nào trẻ béo phì. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến béo phì, dấu hiệu nhận biết và cách điều trị cho bé? Mẹ hãy cùng tìm hiểu nhé!

Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết trẻ béo phì

 

Rất nhiều bà mẹ Việt Nam có quan niệm sai lầm về “béo khỏe”. Xét về mặt y học, chẳng có mối liên hệ nào giữa “béo” và “khỏe” cả. Khỏe mạnh là sự phát triển cân đối giữa thể chất và tinh thần, trong khi đó, béo phì lại là tình trạng tích lũy mỡ quá mức bình thường trên cơ thể tại những vùng như bụng, eo, mông, đùi… khiến mẹ  có cảm giác bé “tròn trĩnh” và “mũm mĩm” vượt trội so với các bạn đồng lứa.

Trẻ béo phì thường có cảm giác nặng nề, vụng về và chậm chạp, hay bị bạn bè trêu chọc, ảnh hưởng đến tâm lý và học lực. Nguy hiểm hơn, béo phì còn dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh như tim mạch, đái tháođường, tăng huyết áp…

Một số nguyên nhân khiến trẻ bị béo phì bao gồm:

- Yếu tố dinh dưỡng: Khẩu phần ăn quá nhiều chất béo, nước ngọt, thức ăn nhanh,… hoặc ăn vượt mức năng lượng (calo) cần thiết trong ngày, thậm chí nhiều bà mẹ có thói quen ép con ăn để mau lên ký;

- Yếu tố vận động: Trẻ lười vận động, lười chơi thể thao, dành quá nhiều thời gian ngồi trước màn hình TV hoặc máy tính;

- Yếu tố tâm lý: Nếu trẻ bị trầm cảm hoặc căng thẳng trong thời gian dài thì nguy cơ mắc bệnh béo phì khá cao;

- Yếu tố di truyền: Nếu ba mẹ mắc bệnh béo phì thì con sẽ có khả năng mắc bệnh cao hơn người bình thường 4-8 lần.

Làm sao để phòng ngừa và điều trị bệnh béo phì?

 

Nhìn chung, yếu tố dinh dưỡng và vận động là 2 yếu tố quan trọng nhất để giúp bé không bị béo phì.

Dưới đây là một số điều mẹ nên làm:

- Tập cho bé thói quen ăn nhai kỹ, nuốt chậm, không ăn quá nhu cầu của cơ thể và tránh những thực phẩm quá béo ngọt, đặc biệt là nước ngọt, gà rán, pizza, hamburger…;

- Bữa ăn vẫn phải đầy đủ chất đạm, đường, béo, chất xơ, vitamin và khoáng chất để đáp ứng nhu cầu phát triển của cơ thể bé, nhưng nên ăn nhiều rau xanh,  hoa quả, trái cây ít đường (táo, lê, quýt, dưa hấu…);

- Ngủ đủ giấc, điều độ vì ngủ ít cũng ảnh hưởng đến quá trình tiêu mỡ của cơ thể;

- Khuyến khích bé tăng vận động và tham gia các môn thể thao cùng bạn bè như cầu lông, đá bóng, chạy nhảy, bơi lội…;

- Hạn chế thời gian xem TV và chơi game.

- Ngoài ra, mẹ cần theo dõi chỉ số cân nặng và chiều cao của bé thường xuyên để phát hiện thừa cân hoặc thiếu cân và điều trị kịp thời.

Xem thêm

Tham gia Câu lạc bộ Nestlé Baby

Chỉ với 1 bước đăng ký đơn giản, bạn sẽ được cập nhật nhiều bí quyết giúp nuôi dạy con yêu ngày một khỏe mạnh và thông minh hơn.

  • Dinh dưỡng cho bé
  • Ứng dụng hữu ích
  • Hỏi đáp với chuyên gia của Nestlé
  • Ưu đãi hấp dẫn

Khởi đầu ngay!

Nội dung liên quan