Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
Share this Bài viết
X
Dinh dưỡng cho bé từ 12-18 tháng: Những vấn đề cần lưu ý

Dinh dưỡng cho bé từ 12-18 tháng: Những vấn đề cần lưu ý

 

Sau một tuổi, tốc độ tăng cân của bé chậm lại nhưng nhu cầu dinh dưỡng của bé lại tăng lên so với giai đoạn trước đó. Lúc này, cân nặng của bé khoảng gấp 3 giai đoạn mới sinh (9-10 kg) và chiều cao tầm 75-80cm. Song song với việc cung cấp đủ chất và đủ lượng thực phẩm cần thiết cho bé, các mẹ cần chú ý rèn luyện cho bé tìm thấy niềm vui trong việc ăn uống và hứng thú với việc khám phá thế giới của mùi vị.

Thứ ba, 6 Th 2 2018

Nhu cầu dinh dưỡng của bé

Với trẻ bú mẹ, hãy tiếp tục cho bé bú theo nhu cầu càng lâu càng tốt. Với bé bú sữa công thức, giai đoạn này bé cần khoảng 500ml sữa một ngày. Ăn dặm ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp dinh dưỡng cho trẻ. Việc cân đối các nhóm chất cho bữa ăn của bé là điều mà cha mẹ cần lưu tâm đặc biệt.

Dinh dưỡng cho bé từ 12-18 tháng: Những vấn đề cần lưu ý

- Nhóm bột đường đóng vai trò rất quan trọng đối với cơ thể, vừa cung cấp năng lượng, cấu tạo nên tế bào và các mô; đồng thời hỗ trợ phát triển não và hệ thần kinh. Hãy cho bé ăn đa dạng các loại tinh bột từ gạo, ngũ cốc và các loại củ như khoai lang, khoai môn…

- Nhóm chất đạm: Việc thiếu đạm có thể khiến trẻ bị suy dinh dưỡng và dễ bệnh tật. Tuy nhiên thừa đạm cũng không tốt vì có nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh cung cấp thừa đạm trong giai đoạn đầu đời là yếu tố thuận lợi gây thừa cân béo phì sau này. Giai đoạn này, trẻ rất cần cả đạm động vật và đạm thực vật. Chính vì thế, trong khẩu phần ăn của con, các mẹ đừng quên tăng cường các loại thịt, cá, tôm, cua, trứng, đậu, mè... Ngoài ra, sữa và các chế phẩm từ sữa là nguồn cung cấp đạm tốt nhất cho trẻ, chú ý chọn sữa công thức có đạm chất lượng giúp trẻ phát triển khỏe mạnh.

- Nhóm chất béo giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể đồng thời giúp cơ thể bé dễ hấp thu các loại dưỡng chất hơn (giúp hấp thu các vitamin tan trong dầu như viatamin A, D, E, K). Ngoài ra, các loại dầu còn giúp cho thức ăn của bé mềm hơn, hấp dẫn hơn, ngon miệng hơn. 

- Nhóm vitamin và khoáng chất đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Các loại vitamin B1, B2, PP, B6, B12, vitamin A, vitamin D, vitamin E, vitamin K cùng các khoáng chất như canxi và phốt pho... giúp tăng sức đề kháng, đảm bảo cơ thể phát triển bình thường, sáng mắt, giúp hệ xương và hệ răng chắc khỏe, tăng chiều cao… Ăn đa dạng các loại rau xanh, các loại hản sản, thịt, cá, trứng… sẽ giúp cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho bé. 

Tại sao trẻ biếng ăn?

Trẻ biếng ăn luôn là nỗi ám ảnh của các bậc cha mẹ. Bữa ăn của trẻ trở thành một cuộc chiến, mà trong đó, cả gia đình hầu như phải chạy theo bé, tìm đủ mọi cách để đút thêm cho bé một vài muỗng. Ăn rong, ăn kèm lời quát tháo, ăn kèm tivi, điện thoại... trở thành cảnh thường thấy ở nhiều gia đình. Tuy vậy, nguyên nhân sâu xa khiến trẻ biếng ăn thì không nhiều phụ huynh quan tâm. Hãy cùng điểm qua các nguyên nhân sau đây:

1. Khẩu phần ăn thiếu cân đối, ăn thiên lệch, ăn không đủ 4 nhóm thức ăn nên trẻ bị thiếu chất (thiếu vitamin làm chậm quá trình chuyển hóa thức ăn, thiếu vi chất dinh dưỡng như kẽm, selen nên trẻ lười ăn, hạn chế hấp thu chất dinh dưỡng, thiếu chất xơ nên gây táo bón, chướng bụng và khó chịu nên trẻ chán ăn). Ngoài ra, dù cố gắng đổi vị, nhưng nếu mẹ cứ cho bé ăn hoài một món cháo cũng khiến bé ngán ngẩm và dẫn đến biếng ăn.

2. Chuyển tiếp giữa các giai đoạn như trẻ mọc răng, trẻ đi học, thay đổi môi trường đột ngột như chuyển trường, thay đổi người chăm sóc, thay đổi món ăn, lịch ăn hay cách cho ăn,… cũng ảnh hưởng đến tâm lý và khả năng ăn uống của trẻ. Ngoài ra, việc bé đã từng bị sặc thức ăn hoặc ăn nhầm thức ăn quá nóng cũng là nguyên nhân khiến bé sợ hãi mỗi khi nhìn thấy thức ăn…

3. Cho trẻ ăn không đúng cách: Cho trẻ ăn dặm quá sớm (trước 4 tháng) hoặc quá muộn (sau 6 tháng) có thể ảnh hưởng đến việc ăn uống của trẻ. Ngoài ra, việc ép bé ăn quá nhiều, dụ cho bé ăn bằng cách cho xem tivi, quảng cáo, chơi game, ăn rong ngoài đường… cũng khiến giờ ăn trở thành cuộc chiến giữa bé và cha mẹ/người trông trẻ.

Ngoài ra, một sai lầm nữa mà các bậc cha mẹ hay gặp phải chính là hay cho trẻ ăn vặt giữa các bữa ăn vì luôn lo lắng “bé ăn ít quá” trong các bữa chính (dù thực tế bé đã đủ no rồi). Việc làm này vô tình khiến trẻ không bao giờ cảm thấy đói nên tất nhiên bé sẽ ăn ít hoặc không ăn trong bữa kế tiếp. 

4. Do trẻ gặp các vấn đề về sức khỏe như rối loạn tiêu hóa, bị cảm sốt hay mắc các bệnh truyền nhiễm. Những ngày này, các bậc phụ huynh nên cho trẻ ăn loại thức ăn lỏng, dễ tiêu hóa, cho bé uống nhiều nước, tăng cường các cữ bú hoặc sữa và cho trẻ nghỉ ngơi nhiều để mau chóng hồi phục sức khỏe. Tránh tình trạng ép bé ăn quá nhiều vì sợ thiếu chất, dẫn đến việc bé sợ và bỏ ăn sau khi khỏi bệnh.

Để giúp con trẻ tìm thấy niềm vui trong việc ăn uống, các mẹ hãy thường xuyên thay đổi thực đơn cũng như biết cách sáng tạo trong việc chế biến thức ăn cho con. Ngoài ra, hãy cho bé được ăn cùng gia đình và tự thưởng thức bữa ăn của mình. Và đừng gây áp lực cũng như ép bé ăn quá nhiều các mẹ nhé!

Tổng hợp từ: bvndtp.org.vn & benhviennhitrunguong.org.vn

Hình: Shutterstock

Xem thêm

Tham gia Câu lạc bộ Nestlé Baby

Chỉ với 1 bước đăng ký đơn giản, bạn sẽ được cập nhật nhiều bí quyết giúp nuôi dạy con yêu ngày một khỏe mạnh và thông minh hơn.

  • Dinh dưỡng cho bé
  • Ứng dụng hữu ích
  • Hỏi đáp với chuyên gia của Nestlé
  • Ưu đãi hấp dẫn

Khởi đầu ngay!

Nội dung liên quan