Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
Share this Bài viết
X
làm thế nào để bé tăng cân hợp lý khỏe mạnh dài lâu

Làm thế nào để bé tăng cân hợp lý, khỏe mạnh dài lâu?

 

Hiện nay, thừa cân, béo phì đã trở thành tình trạng khá phổ biến trong xã hội mà đáng báo động nhất là ở trẻ em. Việc tăng cân quá mức cho phép sẽ kéo theo nhiều hậu quả không tốt, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và tâm lý của trẻ, là yếu tố thuận lợi của các bệnh mạn tính không lây sau này. Làm thế nào để giúp con trẻ tăng cân hợp lý, khỏe mạnh dài lâu trở thành mối quan tâm hàng đầu của các bậc cha mẹ. 

Thứ ba, 6 Th 2 2018

Tác hại của việc tăng cân không kiểm soát ở trẻ 

Thừa cân, béo phì là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các bệnh mạn tính không lây sau này như:

- Tim mạch: Đối với những trẻ có số cân nặng vượt quá ngưỡng cho phép thì hàm lượng cholesterol tỷ trọng thấp (cholesterol xấu) sẽ bám vào lòng mạch máu, gây xơ hóa mạch máu làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh về cao huyết áp. Ngoài ra, tình trạng hẹp lòng mạch do mỡ bám làm tắc nghẽn mạch sẽ dẫn đến các căn bệnh phổ biến như đột quỵ, nhồi máu cơ tim…

- Đái tháo đường: Do tuyến tụy sản xuất ít hoặc không sản xuất insulin (một loại nội tiết tố cần thiết để điều hòa đường huyết) sẽ cho phép đường đi vào tế bào để sản xuất năng lượng. Đây là nguyên nhân gây ra căn bệnh đái tháo đường ở những người thừa cân, béo phì. 

- Hô hấp: Béo phì dẫn đến tình trạng lượng mỡ tích tụ nhiều ở cơ hoành gây cản trở cho quá trình thông khí, gây khó thở hay thở nhanh. Vì thế, người béo phì dễ rơi vào tình trạng ngủ ngáy, rối loạn nhịp thở hay nghiêm trọng hơn là dẫn đến hiện tượng ngừng thở khi ngủ. 

- Xương khớp: Do trọng lượng cơ thể nặng gây áp lực lên xương quá lớn nên người thừa cân, béo phì thường dễ mắc các căn bệnh về xương khớp như thoái hóa khớp, viêm khớp, loãng xương… Bên cạnh đó, lượng axit uric ở người béo phì thường tăng cao là tác nhân chính gây nên căn bệnh gút. 

- Tự ti, trầm cảm: Sở hữu một ngoại hình mũm mĩm sẽ làm cho trẻ dễ bị tự ti, khó hòa nhập vào cuộc sống xung quanh, dễ bị bạn bè kỳ thị, bắt nạt. 

Bí quyết giúp bé tăng cân khỏe mạnh

- Hình thành thói quen ăn uống lành mạnh: Bữa ăn của bé cần đủ 4 nhóm dưỡng chất: Nhóm chất bột đường, chất đạm, chất béo, nhóm rau xanh, củ, quả, trái cây…(cung cấp vitamin, khoáng chất và chất xơ) để đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng của bé trong ngày. Hạn chế ăn vặt và các loại bánh kẹo, socola, thức ăn nhanh, nước uống có ga… 

- Bổ sung đầy đủ canxi và đạm chất lượng để giúp bé tăng trưởng về chiều cao, cân đối với cân nặng. 

- Khi bé tăng cân quá nhanh và có nguy cơ thừa cân, béo phì, cần phải thiết lập cho bé một chế độ dinh dưỡng hợp lý bằng cách tăng cường các loại rau xanh, ngũ cốc nguyên cám và trái cây tươi, ăn thịt nạc, uống sữa tách béo, không đường… Ngoài ra, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng, tầm soát thừa cân, béo phì để đưa ra chế độ ăn uống và sinh hoạt phù hợp với bé.

- Chia nhỏ bữa ăn vừa giúp bé không ăn quá no gây quá tải cho hệ tiêu hóa vừa giúp cơ thể bé hấp thu tốt các loại dưỡng chất.

- Rèn luyện cho bé thói quen vận động, hạn chế việc ngồi một chỗ xem tivi, chơi game… bằng cách tham gia vào các hoạt động thể dục thể thao như bơi lội, đá bóng, chạy bộ… Cách làm này vừa giúp tăng cường sức khỏe cho bé, vừa giúp bé thêm vui vẻ và tự tin. 

Tổng hợp từ: benhviennhi.org.vn

Hình: Shutterstock

Xem thêm

Tham gia Câu lạc bộ Nestlé Baby

Chỉ với 1 bước đăng ký đơn giản, bạn sẽ được cập nhật nhiều bí quyết giúp nuôi dạy con yêu ngày một khỏe mạnh và thông minh hơn.

  • Dinh dưỡng cho bé
  • Ứng dụng hữu ích
  • Hỏi đáp với chuyên gia của Nestlé
  • Ưu đãi hấp dẫn

Khởi đầu ngay!

Nội dung liên quan