Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
Tìm kiếm
Bạn đã đăng ký thành viên chưa? Đăng ký thành viên
Share this Bài viết
X
Những vấn đề thường gặp về giấc ngủ của trẻ

Những vấn đề thường gặp về giấc ngủ của trẻ

 

Bên cạnh một chế độ dinh dưỡng hợp lý thì việc thiết lập và duy trì cho bé một thói quen ngủ đủ giấc và đúng giờ sẽ giúp bé phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ. Giấc ngủ nói lên rất nhiều điều về sức khỏe thể chất, tinh thần cũng như tâm lý của con trẻ. Chính vì thế, việc theo dõi những biểu hiện của bé khi ngủ sẽ giúp bố mẹ hiểu thêm về tâm sinh lý của con mình.

Thứ ba, 6 Th 2 2018

“Thông điệp” sức khỏe qua giấc ngủ của trẻ

Các bậc phụ huynh thường cảm thấy lo lắng khi bé có những biểu hiện lạ trong giấc ngủ. Cùng điểm qua những triệu chứng dưới đây để tìm hiểu những “thông điệp” mà cơ thể bé gửi gắm trong giấc ngủ nhé:

- Giật tay hay chân khi ngủ: Giật mình khi ngủ đôi khi là việc bình thường nhưng cũng có thể là biểu hiện của việc cơ thể bé bị thiếu chất, bị bệnh hoặc bé gặp các vấn đề về tâm lý. Nguyên nhân khiến bé giật mình bao gồm:

+ Bé thiếu canxi.

+ Bé bị chướng bụng, đầy hơi.

+ Bé bị căng thẳng hoặc do cuộc sống, không gian sống bị xáo trộn.

+ Bé bị bệnh: ho, cảm sốt, chân tay miệng…

- Ngáy và há miệng: Là một trong những dấu hiện thường gặp trong giấc ngủ của trẻ nhỏ, nhưng đây có thể là triệu chứng của căn bệnh về đường hô hấp trên. Nghiêm trọng hơn nữa, khi thấy bé có những biểu hiện như ngưng thở khi ngủ, khó thở, thở bằng miệng…thì nên đưa bé đến bác sĩ khám để có phương pháp điều trị kịp thời.  

- Giảm thời gian ngủ vào ban ngày: Nếu quan sát thấy thời gian ngủ vào ban ngày của bé ít hơn thì cũng đừng nên lo lắng, bởi đây là một hiện tượng sinh lý bình thường. Giấc ngủ trưa của trẻ sẽ giảm dần theo độ tuổi và từ 5 tuổi trở lên, giấc ngủ trưa thông thường của trẻ kéo dài khoảng từ 30 phút đến 2 giờ đồng hồ.

- Thái độ gắt gỏng khi thức dậy: Nếu bé rơi vào tình trạng này thì cha mẹ nên xem xét lại giấc ngủ của bé có đủ sâu và đủ dài chưa. Nếu hiện tượng này xảy ra thường xuyên cha mẹ nên đưa bé đến gặp bác sĩ để kiểm tra.

- Mộng du: Theo thống kê khoảng 7-15% trẻ thường bị mộng du khi ngủ. Đây không phải là biểu hiện bất thường trong sự phát triển về thể chất của trẻ. Hầu hết các bé sẽ không còn hiện tượng này khi đến lứa tuổi trưởng thành.

Làm sao đđảm bảo giấc ngủ ngon cho bé? 

Những vấn đề thường gặp về giấc ngủ của trẻ

Hiểu được tầm quan trọng của giấc ngủ đối với sự phát triển của trẻ nên vấn đề làm sao mang đến cho bé một giấc ngủ ngon và sâu luôn được các bậc cha mẹ quan tâm. Những bí quyết sau đây nếu được duy trì đều đặn vào mỗi ngày sẽ giúp hình thành cho bé một thói quen tốt khi ngủ.

- Dạy bé tự ngủ: Ngay khi còn nhỏ, cha mẹ cần giúp trẻ phân biệt giữa ngày và đêm bằng cách chơi đùa ban ngày và giữ yên tĩnh vào ban đêm. Trước khi đưa bé vào giấc ngủ, nên cho bé bú đủ no, kiểm tra bỉm và đảm bảo chỗ ngủ của bé khô ráo, sạch sẽ và êm ái. Ngoài ra, nên hình thành cho bé một thói quen tự ngủ bằng cách đặt trẻ xuống giường mỗi khi thấy trẻ có những biểu hiện buồn ngủ nhưng vẫn còn đang thức.  

- Cần duy trì và tạo cho bé thói quen đi ngủ và thức dậy đúng giờ. Điều này, sẽ giúp điều chỉnh đồng hồ sinh học của trẻ theo đúng nhịp độ và dễ dàng mang đến cho trẻ giấc ngủ ngon.

- Tạo không gian thoải mái để dễ dàng đưa bé vào giấc ngủ bằng các cách sau:

+ Đọc sách, nghe nhạc: cha mẹ hãy cùng trẻ duy trì thói quen đọc sách trước khi ngủ. Những câu chuyện cổ tích hay những bài nhạc thiếu nhi với giai điệu dễ thương sẽ tạo cho bé một tâm lý thoải mái trước khi bắt đầu giấc ngủ. 

+ Không sử dụng các thiết bị điện tử: Cha mẹ cần cách ly bé với các thiết bị điện tử như: tivi, điện thoại di động, iPad, laptop…trước khi ngủ ít nhất 1 tiếng đồng hồ. 

+ Tắt đèn: Giữ căn phòng tối hoặc có thể mở đèn ngủ với ánh sáng dịu nhẹ.  

+ Nhiệt độ phù hợp: Việc duy trì một nhiệt độ phù hợp sẽ giúp giấc ngủ của bé ngon hơn. Tùy theo nhiệt độ bên ngoài mà nên điều chỉnh mức nhiệt độ trong phòng thích hợp. 

- Đảm bảo cho bé một bữa tối vừa đủ với các món ăn bổ dưỡng, dễ tiêu. Quá đói hoặc quá no đều ảnh hưởng đến giấc ngủ của bé. Tuyệt đối không cho bé uống các loại thức uống giàu năng lượng hoặc các món ăn gây trướng bụng, khó tiêu trước giờ đi ngủ. Để bé có được giấc ngủ ngon và sâu, hãy cho bé uống một ly sữa ấm trước khi ngủ.

+ Việc thiếu sắt cùng các vitamin như B3, B6… sẽ gây mất ngủ, chậm ngủ. Do đó, cần cung cấp cho bé một khẩu phần ăn giàu chất dinh dưỡng, cân đối các nhóm chất.

Tổng hợp từ nguồn: nhidong.org.vn và bvndtp.org.vn

Hình: istock

Xem thêm

Tham gia Câu lạc bộ Nestlé Baby

Chỉ với 1 bước đăng ký đơn giản, bạn sẽ được cập nhật nhiều bí quyết giúp nuôi dạy con yêu ngày một khỏe mạnh và thông minh hơn.

  • Dinh dưỡng cho bé
  • Ứng dụng hữu ích
  • Hỏi đáp với chuyên gia của Nestlé
  • Ưu đãi hấp dẫn

Khởi đầu ngay!

Nội dung liên quan