Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
Tìm kiếm
Bạn đã đăng ký thành viên chưa? Đăng ký thành viên
Share this Bài viết
X

Tôi có nên tăng cân khi mang thai?

 

Phụ nữ nào mang thai cũng đều phải tăng cân: đó là điều không thể tránh khỏi. Vì sức khoẻ của bà mẹ tương lai và em bé, điều quan trọng là không nên tăng cân quá nhiều, cũng không nên quá ít. Sau đây là một số giải thích ngắn gọn.

Thứ ba, 13 Th 10 2015

Có quy tắc nào cho việc tăng cân không?

 

Không, mọi người phụ nữ đều khác nhau và khi mang thai cũng thế. Tuy nhiên, tăng cân là điều không thể tránh khỏi, đó là vì:

Trọng lượng của em bé (trung bình là 3kg)

Cơ thể trữ nước và tăng khối lượng tử cung và hai bầu ngực (2.5kg)

Nước ối (1.5kg)

Tăng lượng máu (1.5kg)

Nhau thai (0.5kg)

Tất cả tổng cộng là 9kg, theo lời khuyên của bác sĩ thì bạn nên tăng thêm từ 2-4kg để nuôi bé trong tử cung và sau này là cho bé bú. Phụ thuộc vào trọng lượng cơ thể bạn trước khi mang thai, bác sĩ có thể điều chỉnh số cân nặng bạn cần đạt được, khuyên bạn nên giảm cân (nếu bạn thừa cân) hoặc tăng thêm cân (nếu bạn quá gầy).

Như vậy với cân nặng của tôi, tôi nên tăng thêm tối đa là bao nhiêu kg?

 

Bác sĩ sẽ sử dụng chỉ số BMI của bạn (trọng lượng cơ thể tính bằng kg chia chobình phương chiều cao), cùng với những yếu tố khác như: chế độ ăn, tình trạng sức khỏe, cách sống…

Ví dụ: nếu bạn cân nặng 55kg trước khi mang thai và chiều cao của bạn là 1.62m thì chỉ số BMI của bạn sẽ là: BMI = 55 / (1.62 x 1.62) = 21

Với chỉ số BMI thông thường nằm trong khoảng từ 20 đến 25 thì bạn nên tăng thêm từ 11.5kg đến 15 kg khi mang thai.

Nếu chỉ số BMI thấp hơn 20, thì bạn nên tăng thêm khoảng từ 16kg – 17kg.

Nếu chỉ số BMI lớn hơn hoặc bằng 25 thì bác sĩ khuyên bạn chỉ nên tăng thêm từ 7 kg – 10kg

Nếu chỉ số BMI lớn hơn hoặc bằng 30 thì bạn không nên tăng vượt quá 6k hoặc 7kg.

Nếu tăng cân quá nhiều thì sẽ có rủi ro gì?

 

Có một số rủi ro cho mẹ liên quan đến tiểu đường thai kỳ, cao huyết áp thai kỳ, viêm tĩnh mạch… Em bé quá lớn có thể khiến bạn khó sinh

Giảm một vài kg trong 3 tháng đầu thai kỳ có bình thường không?

Vâng, điều đó hoàn toàn bình thường và cũng khá phổ biến. Đó là do chứng ốm nghén khiến bạn luôn có cảm giác buồn nôn và muốn nôn sạch thức ăn sau khi ăn. Nhưng bạn đừng buồn vì ở thời điểm này bé cần rất ít năng lượng.

Có thể ăn kiêng trong quá trình mang thai không?

 

Điều này hoàn toàn không được khuyến khích! Bạn sẽ  tước đoạt của bé những dưỡng chất cần thiết để tăng trưởng và bé có nguy cơ phát triển khiếm khuyết. Kiểm soát cân nặng trong quá trình mang thai là cần thiết để không bị tăng cân quá nhiều, tuy nhiên bạn cũng không nên gầy quá cho dù trong bất kỳ trường hợp nào. Bác sĩ sẽ điều chỉnh việc tăng cân của bạn, nhưng đó cũng không phải là điều ám ảnh: bạn không cần phải cân trọng lượng của mình 2 lần một ngày.

Làm cách nào để không tăng cân quá nhiều?

 

Bạn nên duy trì một chế độ ăn cân bằng và đa dạng, để cung cấp cho cơ thể đầy đủ chất đạm, carbonhydrate và chất béo. Nhu cầu năng lượng bạn sẽ tăng dần trong quá trình mang thai, nên ăn thêm một đến hai bữa phụ mỗi ngày, một vào buổi sáng và/ hoặc một vào buổi chiều, nên dùng những món giàu năng lượng như: 1 ly váng sữa, 1sản phẩm bơ sữa ít đường, 1 phần bánh mì kẹp phô mai, 2 cái bánh quy hoặc một ít trái cây. Và trên hết, đừng quên tập thể dục. Mang thai không phải là bị bệnh, vì thế bạn nên mặc đồ tập vào và đi dạo một vòng công viên!

 

 

Xem thêm

Tham gia Câu lạc bộ Nestlé Baby

Chỉ với 1 bước đăng ký đơn giản, bạn sẽ được cập nhật nhiều bí quyết giúp nuôi dạy con yêu ngày một khỏe mạnh và thông minh hơn.

  • Dinh dưỡng cho bé
  • Ứng dụng hữu ích
  • Hỏi đáp với chuyên gia của Nestlé
  • Ưu đãi hấp dẫn

Khởi đầu ngay!

Nội dung liên quan