Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
Tìm kiếm
Bạn đã đăng ký thành viên chưa? Đăng ký thành viên
Share this Bài viết
X

Vai trò của Carbohydrate khi mang thai

 

Carbohydrate – chất bột đường hay tinh bột là chất không thể thiếu trong quá trình mang thai nhằm cung cấp năng lượng cho mọi hoạt động của cơ thể. Tuy nhiên không phải thực phẩm giàu carbohydrate nào cũng phù hợp và tốt cho thai kỳ của bạn, cần phân biệt và lựa chọn hấp thụ một cách thông minh.

Thứ ba, 13 Th 10 2015

Tác dụng của Carbohydrates

 

 Carbohydrate - cùng với chất béo - là nguồn năng lượng chính cho bạn và bé. Khi tiêu thụ với số lượng không đủ,có thể dẫn đến những cơn mệt mỏi hoặc thèm ăn trong khi mang thai .

 Trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba của thai kỳ, nhu cầu insulin của bạn sẽ tăng 2-3 lần so với điều kiện bình thường do sự thay đổi  nội tiết tố thai kỳ, tạo ra một sức đề kháng nhất định.

Tuy nhiên, insulin còn đóng một vai trò quan trọng: nó cho phép cơ thể hấp thụ carbohydrate, đặc biệt là bằng cách chuyển chúng thành chất béo để lưu trữ, giúp duy trì mức đường huyết hợp lý.

Khi tuyến tụy không thể sản xuất đầy đủ lượng isulin cần thiết có thể gây bệnh đái tháo đường khi mang thai, còn gọi là chứng đái tháo đường thai kỳ.  Phụ nữ mang thai có bệnh lý này sẽ được theo dõi cẩn thận.

 

Cân bằng carbohydrate trong chế độ ăn uống

 

 Có hai loại carbohydrate :

  • Các loại thực phẩm ngọt: không chỉ là đường, mật ong , mứt , chocolate, kẹo, bánh ngọt, mà còn là trái cây, vv chúng chủ yếu chứa các loại đường đơn, được cơ thể hấp thu nhanh chóng.
  • Các loại thực phẩm giàu tinh bột ( mì, gạo, khoai tây, vv), các loại ngũ cốc (lúa mì, lúa mì sấy khô, vv) và các loại đậu khô ( đậu lăng, đậu đỏ, đậu xanh, vv), cung cấp các loại đường phức tạp,  được tiêu  hoá chậm hơn. Trong nhóm này không có sự phân biệt đáng kể giữa các loại thực phẩm khác nhau về carbohydrate.

 

Bạn có thể thử áp dụng lời khuyên sau:

 

Ưu tiên hấp thụ tinh bột, các loại đậu và ngũ cốc, nhằm cung cấp cho bạn năng lượng dài hạn. Carbohydrate nên đại diện cho hầu hết các calo bạn tiêu thụ .Quan tâm đến lượng chất xơ của bạn bằng cách chọn bánh mì và ngũ cốc nguyên cám xen kẽ vào những thời điểm khác nhau trong ngày.

 

Bạn có thể thử:

 

  • Đối với bữa sáng: Thức ăn có tinh bột ( bún, phở, nui …) + 1 sản phẩm sữa ( sữa chua, sữa tươi hoặc phô mai)  + 1 miếng trái cây + 1 đồ uống .
  • Đối với bữa ăn trưa: Cơm trắng hoặc nui mì + salad rau trộn + 1 phần rau củ nấu chín + thịt hoặc cá + 1 sản phẩm sữa + 1 miếng trái cây +
  • Đối với bữa phụ: 1 gói bánh mè hoặc bánh ngũ cốc + 1 sản phẩm sữa nhỏ + 1 miếng trái cây + 1 đồ uống
  • Đối với bữa ăn tối : 1 phần cơm hoặc nui mì + canh rau củ + thịt hoặc cá+ 1 sản phẩm sữa + 1 miếng trái cây

Những thực phẩm có đường nên được hấp thụ vừa phải và chỉ vào cuối bữa ăn để tráng miệng. Bạn cũng có thể ăn các loại thực phẩm có đường khi bạn đang cảm thấy yếu hoặc chóng mặt.

Chia nhỏ lượng tiêu thụ carbohydrate của bạn trong suốt cả ngày. Đừng quên bữa sáng để tránh mệt mỏi, chóng mặt hoặc đói cồn cào trong thời gian cuối buổi sáng.

Xem thêm

Tham gia Câu lạc bộ Nestlé Baby

Chỉ với 1 bước đăng ký đơn giản, bạn sẽ được cập nhật nhiều bí quyết giúp nuôi dạy con yêu ngày một khỏe mạnh và thông minh hơn.

  • Dinh dưỡng cho bé
  • Ứng dụng hữu ích
  • Hỏi đáp với chuyên gia của Nestlé
  • Ưu đãi hấp dẫn

Khởi đầu ngay!

Nội dung liên quan