Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
Tìm kiếm
Bạn đã đăng ký thành viên chưa? Đăng ký thành viên
Share this Bài viết
X

Vì sao cần bổ sung sắt cho bà bầu?

 

Trong thời kỳ mang thai (kể cả khi không mang thai), sắt đóng vai trò quan trọng. Sắt giúp vận chuyển oxy tới các tế bào. Phụ nữ mang thai cần nhiều sắt hơn bình thường, điều này rất dễ đạt được thông qua một chế độ ăn cân bằng và đa dạng.

Thứ ba, 13 Th 10 2015

Sắt có công dụng gì?

 

Vi chất sắt góp phần vào sự hình thành tế bào máu và là một thành phần quan trọng trong tổng hợp myoglobin (chất dự trữ oxy) và hemoglobin (chất vận chuyển oxy)  giúp vận chuyển lượng oxy cần thiết tới các tế bào của cơ thể bạn và bé.

Thiếu sắt sẽ dẫn đến mệt mỏi, thiếu máu, giảm trí nhớ và sẽ dễ bị nhiễm bệnh hơn.

Nhu cầu sắt của phụ nữ cao hơn nhiều so với đàn ông: 16mg/ ngày so với 9mg/ ngày. Và nhu cầu sắt càng tăng hơn trong thời kỳ mang thai, khoảng 20mg/ ngày trong những tháng đầu và sau đó tăng lên 30mg/ ngày trong 3 tháng cuối thai kỳ.

Nhưng thực tế cho thấy ước tính khoảng 23% phụ nữ hiện đang bị thiếu sắt. Vì vậy việc uống bổ sung sắt rất phổ biến.

Đó là lý do tại sao phụ nữ mong có con thường được khuyên nên bổng sung đủ lượng sắt cần cho cơ thể trước khi đậu thai

 

Bạn nên biết những loại thực phẩm sau rất giàu chất sắt:

 

Dồi tiết nấu chín: 22.8mg/ 100g

Cacao nóng với đường: 20mg/ 100g

Men: 13mg/ 100g

Mầm lúa mì: 6.3mg/100g

Bò nướng: 3.5mg/ 100g

Đậu lăng nấu chín: 3mg/ 100g

Rau cải bó xôi- thường được nghĩ ngay đến khi liên quan tới bổ sung vi chất sắt, tuy nhiên với những tranh cãi và báo cáo trái chiều nhau, rau cải bó xôi không phải nguồn thực phẩm cung cấp sắt số 1, với 100g lá rau cải bó xôi tươi chỉ cung cấp khoảng 3.4 mg sắt.

Việc bổ sung sắt không đòi hỏi sự chính xác, tuy vậy các số liệu trên có thể cho bạn hình dung dễ dàng hơn về các loại thức  ăn và lượng thức ăn tương ứng.

Cuối cùng, điều quan trọng là bạn nên phân biệt hai loại chất sắt:

Sắt thuộc máu (haemic-iron), thường có trong thịt, cá,.. và dễ dàng được có thể hấp thu.

Sắt không thuộc máu (non-haemic iron) thường có trong ngũ cốc, đậu, trái cây, rau và các sản phẩm bơ sữa. Chất này thì ít được hấp thu hơn (chỉ 1-5%)

Để hấp thu sắt hiệu quả, bạn nên ăn thịt (các loại thịt đỏ tốt hơn), đặc biệt là những phần thường mọi người ít ăn như đầu, đuôi…

 

Thử áp dụng gợi ý sau để bổ sung sắt khi mang thai:

 

Ăn một phần thịt hoặc cá cho cả bữa trưa và bữa tối. Bạn nên chọn thêm các loại đậu (đậu hà lan, đậu hồi, đậu lang...) để ăn cùng với thịt vì những món đó ít giàu chất sắt hơn.

Để thúc đẩy khả năng hấp thu chất sắt, hăy dùng thêm một số món ăn có chứa vitamin C trong cùng bữa ăn: nước cốt chanh ăn kèm với món cá hoặc nước cam tráng miệng.

Tránh dùng trà và cà phê, vì chúng làm giảm khả năng hấp thu chất sắt, hoặc uống trà chanh. Đợi ít nhất hai giờ sau bữa ăn trước khi uống trà và hạn chế uống hơn 2 tách một ngày.

Trộn món salad hoặc rau sống với 2 muỗng men hoặc mầm lúa mì để bổ sung thêm cho bạn 1mg chất sắt.

Bạn cần ăn nhiều hơn nếu bạn là người ăn chay, hoặc bạn đang mang song thai hoặc bạn mang thai hai lần gần nhau. Đừng ngại trao đổi với bác sỹ và có thể thảo luận thêm với chuyên gia dinh dưỡng.

Xem thêm

Tham gia Câu lạc bộ Nestlé Baby

Chỉ với 1 bước đăng ký đơn giản, bạn sẽ được cập nhật nhiều bí quyết giúp nuôi dạy con yêu ngày một khỏe mạnh và thông minh hơn.

  • Dinh dưỡng cho bé
  • Ứng dụng hữu ích
  • Hỏi đáp với chuyên gia của Nestlé
  • Ưu đãi hấp dẫn

Khởi đầu ngay!

Nội dung liên quan